Gần
đây, xôn xao trong cộng đồng trẻ một chàng trai sinh 1989 với ý tưởng “Cuốn
sách cuộc đời” có một không hai. Một cuốn sách trắng với chỉ vỏn vẹn vài dòng
chữ: “Bạn đang mong chờ đọc một cuốn sách hay và ý nghĩa về cuộc đời ư? Hãy cầm
bút lên và tự viết cuộc đời của chính bạn.” Trước đây chàng trai này đã nổi
tiếng với một danh hiệu gọi là “Chàng trai với bản CV không thể không tuyển
dụng”. Đó chính là anh bạn Trần Quang Tùng, 8X đời cuối.
Nói
về ý tưởng nhào nặn ra cuốn sách Lifebook kì lạ, Tùng cho biết: “Ý tưởng cốt
lõi hình thành lifebook là sự chia sẻ niềm tin, mình thực sự muốn truyền cảm
hứng sống đến mọi người bằng một cách sáng tạo."
Cuốn
sách của Tùng được in 2000 đầu sách và tình hình kinh doanh hiện nay rất khả
quan. Tùng cũng cho biết thêm về ý tưởng của anh: "Với việc xuất bản sách
mà chỉ có 2000 cuốn thì gần như hoàn toàn không có lãi, và với số tiền đầu tư
làm sách đấy dành cho kinh doanh sẽ dễ thu hồi vốn và sinh lợi hơn.
Có
người khuyên nhóm mình nên xin tài trợ của NGO để chạy dự án như vậy sẽ an toàn
hơn, hoặc có thể phát sách miễn phí - giảm giá sách để mọi người dễ tiếp cận
hơn với Lifebook. Mình thì có suy nghĩ khác, vì sao điều mình muốn làm lại phải
phụ thuộc vào người khác, đợi đến khi xin tài trợ NGO hay tổ chức nào đó mới có
thể triển khai, mình vẫn quyết định làm vì không muốn ý tưởng chỉ mãi ở trên
giấy, nếu thực sự muốn làm thì không nên đắn đo quá nhiều."
Bản
thân Trần Quang Tùng đã từng vượt lên bế tắc và tư duy lối mòn để tìm được ý
nghĩa cuộc sống.
Không
đánh vào tâm lý mà đánh vào cái bao tử, chàng trai sinh năm 1990, Nguyễn Bá
Quốc đã mở chuỗi 14 của hàng kinh doanh cơm kẹp AppeRice tại thành phố Hồ Chí
Minh.
Học
sở Singapore về lại từ chối mức lương 3.000 USD ở một công ty sản xuất nhựa, Bá
Quốc nung nấu ý tưởng về một loại thức ăn nhanh của riêng người Việt vì anh cho
rằng với người Việt Nam, hạt cơm, hạt gạo là “ngọc thực”.
Với
vốn đầu tư ban đầu là 1 triệu USD và các dây chuyên sản xuất nhập từ nước
ngoài, hiện nay môt ki- ốt của AppeRice cần khoảng 50 – 100 triệu đồng, sau
khoảng 3 tháng có thể có lãi và sau 6 – 9 tháng có thể thu hồi vốn đầu tư.
Với
ý tưởng mang “ngọc thực” đến gần giới trẻ hơn giữa rất nhiều ông lớn như Burger
King, KFC, Lotteria… đang nhảy vào xâu xé thị trường thức ăn nhanh Việt, Quốc
muốn cơm kẹp không chỉ là một bữa ăn mà còn là một phong cách sống mới của
người Việt trẻ năng động.
Chán
môi trường làm việc nhàm chán ở chốn văn phòng: sáng xách cặp đến, chiều lại
xách cặp về, chàng trai Nguyễn Lương Huy Hoàng tập tễnh bước qua Châu Phi lập
nghiệp với số vốn 5000 USD, kinh doanh một cửa hàng Game Playstation.
Với
hơn 1 năm hoạt động, chàng trai 23 tuổi này đã sở hữu cửa hàng thứ 2 và đang
từng bước mở rộng dịch vụ của mình ra mảng kinh doanh buôn bán thiết bị điện
tử. Thu nhập hằng tháng của anh chàng này là 1.500 USD, một con số đáng mơ ước
với các bạn trẻ cùng tuổi tại Việt Nam.
Khi
đọc được những bài báo viết về Hoàng, những bạn trẻ không giấu đi vẻ ngưỡng mộ
vì một chàng trai mới ra trường, dám nghĩ dám làm. Hoài Châu (22 tuổi, sinh
viên Đại Học Ngoại Thương) cho biết: “Không phải ai cũng dám khởi nghiệp, lại
càng ít người dám khởi nghiệp ở một vùng đất hoàn toàn xa lạ như vậy. Mỉnh rất
phục tinh thần, ý chí và ý tưởng kinh doanh này của anh ấy.”.
Giới
trẻ ngày nay dũng cảm
Hiện
nay, đang có rất nhiều ý kiến nói về vấn đề người trẻ ngày nay sống nhạt, thiếu
độc lập. Như ông Giản Tư Trung, Chủ tịch sáng lập Tổ chức Giáo dục PACE, đã
nói: “Chúng ta có những cá nhân dữ dội, nhưng không có một thế hệ dữ dội vì dữ
dội thì đã tạo nên một đất nước dữ dội rồi.” Và nhạc sĩ Dương Thụ thẳng thắn
nhận định: “Thế hệ trẻ thiếu tính độc lập, mất phương hướng và không có chỗ dựa
tinh thần, không có lý tưởng và giá trị để theo đuổi.”
Tuy
nhiên, với nhiều ý tưởng táo bạo và mới lạ, giới trẻ Việt Nam đang dần dần tìm
lại được tiếng nói của mình thông qua những hành động thực tiễn, dám nghĩ dám
làm. Tất nhiên, trên những bước đường khởi nghiệp vẫn còn rất nhiều trăn trở,
như anh chàng điển trai Huy Hoàng đã tâm sự: “Có những lúc làm ăn không được,
đâm ra chán nản. Nhiều ngày thu thập chỉ bằng nửa ngày bình thường. Nản lắm, có
khi muốn bỏ cuộc về nhà.”
Khi
được hỏi về vấn đề rẽ lối đi riêng của giới trẻ ngày nay, anh chàng Quang Tùng
không ngại chia sẻ quan điểm: "Theo quan điểm cá nhân mình thì trong một
thị trường hội nhập và cạnh tranh gay gắt hiện nay, một công ty mới khởi nghiệp
cần tạo ra được giá trị khác biệt đáp ứng được nhu cầu từ khách hàng mục tiêu,
tập trung khai thác điểm mạnh và xây dựng đội ngũ nhân sự nền tảng, nhưng cũng
luôn phải thực tế và học hỏi, áp dụng kinh nghiệm từ mô hình kinh doanh đi
trước."
Trong
một hội thảo về tinh hoa thế hệ trẻ 2012 do IPL tổ chức. Trước vấn đề thế hệ
trẻ và thế hệ cha anh, Anh Huỳnh Văn Sơn, giám đốc của Tiki, đã nói: “Thế hệ
trẻ ngày nay đã dũng cảm hơn.”
Trong
những lạc lối đi tìm kiếm con đường cho mình, đâu đó có những ý tưởng rất táo
bạo đang nảy mầm và làm bệ phóng cho một thế hệ Việt Nam phát triển. Và những
cá nhân như Hoàng, như Tùng, như Quốc… sẽ là một trong những tiên phong cho một
thế hệ khởi nghiệp bùng nổ ý tưởng.
0 comments:
Post a Comment